|
Monday, January 5, 2009
Hạn chế vi phạm bản quyền bằng việc sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở
Việt Nam sắp sử dụng phần mềm nguồn mở trên diện rộng
Việt Nam sắp sử dụng phần mềm nguồn mở trên diện rộng
Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ http://vietnamnet.vn/cntt/2009/01/822176/
- Chỉ thị 07/2008 của Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp vừa ban hành nêu rõ: Chậm nhất đến ngày 30/6/2009, đảm bảo 100% máy trạm của đơn vị chuyên trách về CNTT trong các cơ quan nhà nước sẽ phải cài đặt các phần mềm nguồn mở; 100% cán bộ được tập huấn, hướng dẫn sử dụng, trong đó tối thiểu 50% cán bộ có thể sử dụng thành thạo trong công việc...
![]() |
Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp yêu cầu, đến 30/6/2009, PMNM sẽ được sử dụng hoàn toàn trong các cơ quan Bộ, ngành, địa phương. (Ảnh: VNN) |
Ngoài việc sử dụng thành thạo PMNM trong công việc, 50% số cán bộ và nhân viên được xác định ở trên còn phải có khả năng hướng dẫn, trợ giúp các cơ quan, đơn vị khác thuộc Bộ, ngành, tỉnh, thành phố.
Chỉ thị cũng yêu cầu, chậm nhất đến ngày 31/12/2009, đảm bảo 70% máy trạm trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành, tỉnh, thành phố được cài đặt, 70% cán bộ, nhân viên được tập huấn, hướng dẫn sử dụng, trong đó tối thiểu 40% cán bộ, nhân viên sử dụng các PMNM trong công việc. Đồng thời, các cơ quan cũng cần có kế hoạch để từng bước nâng dần số văn bản, tài liệu, thông tin trao đổi trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành, tỉnh, thành phố được soạn thảo, xử lý bằng các PMNM nêu trên; đảm bảo đến ngày 31/12/2010 hầu hết cán bộ, nhân viên trong các cơ quan này đều có thể sử dụng PMNM trong công việc.
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhấn mạnh, sau khi đã đưa PMNM vào sử dụng, các cơ quan cần có những kế hoạch tuyên truyền, khuyến khích phong trào thi đua giữa các đơn vị, cá nhân trong Bộ, ngành, tỉnh, thành phố... về việc ứng dụng CNTT nói chung và sử dụng PMNM nói riêng vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của mình. Định kỳ (ít nhất 6 tháng một lần) có thể tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm. TIN LIÊN QUAN
Nhiệm vụ của các hiệp hội và doanh nghiệp CNTT đối với việc triển khai, đưa PMNM vào sử dụng diện rộng trong cả nước được xác định là rất quan trọng. Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ TT&TT yêu cầu các hiệp hội CNTT cần tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho các thành viên trao đổi thông tin, kinh nghiệm để không ngừng nâng cao năng lực khai thác, cung cấp sản phẩm, dịch vụ PMNM. Ngoài ra, các hiệp hội cũng có thể phối hợp với các đơn vị chuyên trách về CNTT và các Sở TT&TT, hỗ trợ phát triển các cộng đồng PMNM của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác quốc tế về PMNM và các hoạt động liên kết giữa cộng đồng PMNM Việt Nam với các tổ chức, cộng đồng PMNM thế giới.
Chỉ thị 07 cũng có một yêu cầu rõ với các DN cung cấp máy tính là: khi bán máy tính ra thị trường, không được cài đặt sẵn vào máy tính những phần mềm không có bản quyền hợp pháp mà có thể sử dụng ngầm định các PMNM.
- H.C
10 công cụ phân tích Web miễn phí và hiệu quả
10 công cụ phân tích Web miễn phí và hiệu quả
(VnMedia) - Phân tích web là việc xử lý các dữ liệu thu thập được từ nội dung trang web để cung cấp cho các nhà quản trị web những thông tin hữu ích cũng như việc kiểm soát và giám sát trang web nhằm ngăn chặn việc tấn công của những kẻ lạ mặt.
Dưới đây là 10 công cụ miễn phí và tuyệt vời sẽ giúp tập hợp và phân tích dữ liệu cho website của chính mình.
1. Piwik
Piwik là một ứng dụng phân tích Web sử dụng mã nguồn mở dựa trên ngôn ngữ PHP và MySQL. Ứng dụng là một dạng “plugins” được gắn thêm vào hệ thống. Piwik cung cấp cho người dùng các báo cáo chi tiết về số lượng người ghé thăm website, các công cụ tìm kiếm và các từ khóa mà họ đã sử dụng cũng như các trang mà người dùng thường ghé thăm,… Người dùng có thể tải Piwik về và cải đặt trên chính server chứa trang web. Việc cài đặt chỉ mất vài phút và sẽ xuất ra một đoạn code dạng JavaScript. Người dùng chỉ cần copy và dán đoạn code đó vào trong website cần phần tích.
Bản dùng thử có dung lượng 1,9MB và có thể tải về tại đây.
2. FireStats
FireStats là ứng dụng phân tích Web đơn giản và trung thực được viết trên ngôn ngữ PHP/MySQL. FireStats hỗ trợ các trang web viết trên nhiều ngôn ngữ khác nhau như C#, trang Django, Drupal, Joomla, WordPress,… Người dùng có thể lựa chọn một số tính năng cụ thể trên FireStats để phân tích Website và có thể tải về dùng thử tại đây.
3. Snoop
Snoop là ứng dụng chạy trên desktop máy tính và tương thích với hệ điều hành Mac OS X và Windows XP/Vista. Sau khi cài đặt, Snoop sẽ nằm trên khay hệ thống hoặc thanh trạng thái nhưng người dùng phải cài đặt driver âm thanh cho máy trước. Tính năng nổi bật khác của Snoop mang tên Name Tags cho phép người dùng dễ dàng nhận diện những vị khách viếng thăm website hơn.
Người dùng có thể tải phiên bản dùng cho máy Mac hoặc máy PC.
4. Yahoo! Web Analytics
Công cụ phân tích Web dành cho doanh nghiệp. Với các công cụ quản lý mạnh và linh hoạt, Yahoo! Web Analytics giúp các nhà quảng cáo trực tiếp và thiết kế Website nắm bắt được kinh nghiệm, thói quen người dùng nhằm tăng lượng giao dịch trong khi lại giảm giá thành. Ngoài ra, điểm đặc biệt của Yahoo! Web analytics là khả năng giám sát hoạt động trên Website với thời gian thực.
5. BBClone
Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng web dành cho máy chủ để giám sát dữ liệu của bạn một cách hoàn toàn đơn giản thì có thể tin tưởng vào BBClone. BBClone ứng dụng viết bằng ngôn ngữ PHP sẽ cung cấp các thông tin tổng quá về lưu lượng website và dữ liệu của các vị khách viếng thăm. Ứng dụng hỗ trợ 32 ngôn ngữ như Anh, Trung, Đức, Nhật,… BBClone dễ dàng tích hợp với các nền tảng phổ biến hiện nay như Drupal, WordPress và văn bản dạng Text. Việc phân tích sẽ dựa vào logfile ghi lại và không yêu cầu phải tác động vào cơ sở dữ liệu bên phía máy chủ.
6. Woopra
Woopra là một ứng dụng phân tích Web viết bằng ngôn ngữ Java, gồm hai phần: phần ứng dụng trên desktop để phân tích dữ liệu và phần dịch vụ web để giám sát các con số thống kê về website. Woopra là một hệ thống quản lý bằng trực giác, giao diện người sử dụng linh hoạt, dễ dùng cho phép người dùng hoạt động từ nhiều nơi và các vùng miền khác nhau. Ngay như đặc tính đồ họa cũng cung cấp vô số các thông tin cho biết vị khách viếng thăm website đến từ nơi nào trên thế giới. Woopra đang có phiên bản dùng thử và người sử dụng cần phải đăng ký thì mới có thể dùng thử phiên bản này.
7. JAWStats
JAWStats là ứng dụng phân tích Web trên máy chủ và cải thiện các tính năng của AWStats. JAWStats đã nâng cao tốc độ thực hiện bằng cách giảm việc sử dụng nguồn bên máy chủ và cải thiện giao diện người dùng (rõ ràng và dễ sử dụng hơn). JAWStats sẽ phân tích dữ liệu và đưa ra các thông tin dạng đồ họa, đồ thị và bảng về các vị khách viếng thăm website.
Người dùng có thể dùng thử trực tuyến hoặc tải bản JAWStats V0,6B
8. 4Q
Công cụ phân tích web với khối lượng dữ liệu rất lớn và chủ yếu dựa trên sự tương tác thực tế của người sử dụng với trang web.
9. MochiBot
Công cụ phân tích và lưu vết web miễn phí được thiết kế bằng Flash. Với MochiBot, người sử dụng sẽ biết ai đang chia sẻ nội dung Flash của bạn và nội dung đó được xem bao nhiêu lần cũng như giúp lưu vết để bảo vệ các nội dung cá nhân khỏi bị đánh cắp. Việc sử dụng rất đơn giản, người dùng chỉ việc cài đặt và copy đoạn code dạng ActionScript vào file Flash cần được giám sát.
10. Grape Web Statistics
Grape Web Statistics là ứng dụng phân tích Web nguồn mở đơn giản dành cho các nhà phát triển web với giao diện rõ ràng và dễ sử dụng.
Tuệ Minh - (Theo Sixrevisions)
url:http://www.tin247.com/10_cong_cu_phan_tich_web_mien_phi_va_hieu_qua-4-21365618.html
Thursday, December 4, 2008
10 viên gạch xây nên chiến lược cạnh tranh của Michael Porter
1. Đừng cố vươn tới mục tiêu trở thành đơn vị số một trên thị trường mà hãy là đơn vị độc nhất vô nhị.
Sai lầm cơ bản và tệ hại nhất của cách chiến lược gia là cạnh tranh với đối thủ trong cùng một “hốc tường”. Việc bắt chước hoạt động của đối thủ cạnh tranh chính là sai lầm từ khía cạnh chiến lược.
Mục tiêu của bạn – đừng cố trở thành công ty số một hoặc số hai trong lĩnh vực của mình mà hãy trở thành đơn vị độc nhất vô nhị với những sản phẩm/dịch vụ độc đáo cùng các bước tiếp thị xuất sắc.
2. Mục tiêu chính của bạn – tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư (ROIC) cao
Đây là mục tiêu cơ bản nhất, còn sự tăng trưởng của công ty mới là mục tiêu thứ hai và chỉ nên thực hiện mục tiêu thứ hai sau khi đã hoàn thành mục tiêu cơ bản.
Sự tập trung vào các mục tiêu này (tăng thị phần, tăng doanh số…) sẽ tạo ra những rủi ro nội bộ nghiêm trọng đối với chiến lược của công ty.
4. Lĩnh vực họat động là nền tảng cho việc phân tích chiến lược
Hiệu quả kinh tế của công ty có được là từ hai yếu tố: cấu trúc ngành (đưa ra những quy tắc cạnh tranh chung) và cấu trúc vị trí của công ty trên thị trường (nguồn gốc lợi thế cạnh tranh). Chiến lược bao gồm hai yếu tố. Việc so sánh chỉ số ROIC của các công ty từ nhiều lĩnh vực khác đơn giản sẽ chẳng có ý nghĩa gì.
Ví dụ, ROIC của công ty dược phẩm Pharmacia&Upjohn trong giai đoạn từ 1985-2002 trung bình là 19.55%, trong khi chỉ số này cùng kỳ của Southewest Airline chỉ 12.75%. Tuy nhiên, nếu nhìn vào chỉ số chung của ngành thì ROIC trong ngành công nghiệp dược phẩm là 28.14%, trong khi chì số này trong ngành công nghiệp hàng không lại thấp – 5.05%. Như vậy, việc tranh luận về sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường nên được tiến hành theo vị trí và chỉ số của nó trong ngành.
3. Đừng ngại thỏa hiệp
Phần cơ bản của chiến lược – chọn lựa đúng khi hai vị trí chiến lược không tương hợp, nghĩa là phải xác định xem công ty nên thực hiện việc gì và không nên thực hiện việc gì.
Công ty Neutrogena Soap đã đạt được thành công trong năm 1990 khi lựa chọn lọai xà phòng mềm cho làn da nhạy cảm và dứt bỏ các loại sản phẩm tẩy rửa. Nhãn hiệu đã chiếm được vị trí hàng đầu dưới sự giới thiệu của các chuyên gia da liễu đồng thời chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, bất chấp phân khúc thị trường cho sản phẩm này là tương đối hẹp. Tuy nhiên, sau đó, khi xây dựng lại chiến lược và tái định hướng vào sự tăng trưởng của côngt y cũng như việc xây dựng chiến lược quảng cáo đại chúng trên truyền hình với sự tham gia của các ngôi sao, công ty đã đánh mất lòng tin của người tiêu dùng và kết quả là thị phần của công ty đã không còn.
5. Chiến lược cần phải thành công trong từng mắt xích của chuỗi tạo dựng giá trị
Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp không thể được tập trung vào một hoặc một số mắt xích của chuỗi tạo dựng giá trị.
Công ty Zara - từng chiếm được thị trường trong một thời gian ngắn – chính là một ví dụ điển hình của chiến lược thành công tại từng mắt xích của chuỗi tạo dựng giá trị. Zara tin vào việc thay đổi thường xuyên bộ sưu tập của mình – 15 lần/năm (trong khi các nhà sản xuất quần áo khác chỉ thay đổi bộ sưu tập của mình một lần trong một mùa). Hãng cũng tin rằng, sự khác biệt của họ chính là niềm tin vào xu hướng mốt với giá cả phải chăng, nguồn gốc hàng hóa phải là châu Âu thay vì Hồng Kông hoặc Trugn Quốc, vị trí cửa hàng phải là những nơi có nhiều người qua lại…Và Zara đã thành công. Đối thủ không thể bắt chước một trong nhiều mắt xích chiến lược của Zara.
6. Chiến lược phải bất biến và cố định
Sự bất biến trong chiến lược chính là điều đảm bảo cho sự ổn định của công ty. Không nên chiều theo nhu cầu của người tiêu dùng mà làm sai lệch chiến lược của công ty.
Việc thường xuyên tăng cường sự quan tâm tới đòi hỏi và cả sự than phiền của người tiêu dùng chính là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự thực thi trình tự chiếc lược mà doanh nghiệp đã lựa chọn.Đôi khi, bạn cũng nên khuyên khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh vì việc khiến cho một lớp khách hàng này không hài lòng với sản phẩm của bạn nhằm tạo ra sự thỏa mãn cho một lớp khách hàng khác ở mức độ cao hơn đôi khi được coi là một chiến lược tốt.
7. Phân khúc thị trường là phần quan trọng trong việc tạo dựng chiến lược
Bạn có thể lựa chọn bất cứ phân khúc người tiêu dùng nào, sản phẩm nào hay tạo động cơ mua sản phẩm hay dịch vụ, thậm chí nếu như phân khúc này có vẻ không đúng ngay từ cái nhìn ban đầu.
Điều cơ bản để khung phân khúc lựa chọn được rõ ràng và không xảy ra sự “xói mòn”, tất cả các mắt xích của chuỗi tạo dựng giá trị cần phải tương hợp với phân khúc này.
8. CEO không phải là người sử dụng chiến lược mà là động cơ của chiến lược
Vai trò người đứng đầu doanh nghiệp trong việc tạo dựng và thực thi chiến lược dẫn đến các chức năng sau:
* đặt ra các câu hỏi mà câu trả lời cần được thể hiện trong kế họach chiến lược.
* lựa chọn thành viên tham gia vào việc tạo dựng chiến lược.
* tham gia vào các giai đọan đầu tiên của việc phát triển chiến lược trong từng bộ phận kinh doanh của công ty.
* để HDQT của công ty biết các kế họach chiến lược cơ bản của công ty.
* thu hút các chuyên gia tư vấn bên ngoài công ty.
Cũng đừng quên rằng, chiến lược cần phải đụng chạm đến tất cả các thành viên tổ chức chứ không phải chỉ ban quản lý công ty. Nếu như nhân viên của công ty (bất cứ cấp nào) không tiếp nhận chiến lược đã lựa chọn thì điều này có nghĩa rằng, anh ta/cô ta KHÔNG THỂ tiếp tục làm việc trong tổ chức của bạn.
9. Chiến lược không phải là:
§ mục tiêu
§ tầm nhìn
§ tái cơ cấu
§ mua bán và sáp nhập
§ liên minh và hợp tác
§ công nghệ
§ đổi mới /cách tân
§ gia công bên ngoài (outsourcing)
§ đào tạo
10. Chiến lược là:
* đề xuất mang tính độc nhất vô nhị
* chuỗi tạo dựng giá trị khác biệt với đối thủ cạnh tranh
* thỏa hiệp rõ ràng và xác định việc gì cần làm, việc gì không
* tính bất biến trong định vị.
Nam Khánh dịch từ Mybiz - BwPortal VN
Wednesday, December 3, 2008
Friday, February 03, 2006
Never start a project unless all the resources are available
his is one of my bitter experiences to have witnessed in my career. It's not only about the number of resources, but also their skill sets. Always commit the estimate, after you have evaluated the skill levels of the resources available. Concrete estimates come only after all the requirements are freezed up.It should not happen that requirement that is given to you initially, is just a tip of the iceberg. Later on, you may find yourself trapped in a soup fighting over the new requirements and time, all the way throughout the project development. Especially, when you are also fully involved in coding, testing and management. This won't leave you with enough time to manage as well as solve the problems/hurdles.
Development is not the only factor that should be considered, but also the environment under which the work is to be carried out, plays an important role. Due to lack of office space in small companies I have seen developers being made to sit parallel to the marketing and call support departments. Core development requires peaceful atmosphere where developers can concentrate writing creative lines of code. Given the nature of job for marketing department, they are the people of interactive personality and are in the habit of sharing unwanted stuff whenever they find time between marketing calls. This may frequently interrupt the development process. It is not to blame them, but is the requirement of their job profile. I mean interactivity and not bugging the the developers :-).
One more aspect of environment is your software system environment. This is where you will initiate coding. Ensure that system environment is all setup to the satisfaction. If not, also provide the estimate for the same. posted by Nehal Shah at 8:36 AM
url:http://nehalshah.blogspot.com/2006/02/never-start-project-unless-all.html
Tuesday, November 25, 2008
6 yếu tố cần tránh khi hợp tác kinh doanh
6 yếu tố cần tránh khi hợp tác kinh doanh
Cập nhật lúc: 15h 05.11.2008
Hợp tác giữa các công ty đã trở thành một phần quan trọng trong kinh doanh. Lý do thật đơn giản: đó là bổ sung kỹ năng cho nhau, chia sẻ công cụ, chi phí và ý tưởng để có thể hiện thực hóa một sáng kiến hay và các bên hợp tác sẽ cùng thu được lợi nhuận. 
Bất cứ lúc nào nói đến việc phải sẻ chia một phần vốn của mình, như tiền bạc, nguyên liệu, thông tin và bất động sản, thì có nghĩa là bạn sẽ mất đi một phần khả năng nắm bắt sự nghiệp của mình.
Đây chính là liều thuốc giết chết sự hợp tác ngay khi mới bắt đầu. Hoàn cảnh thường rất quen thuộc: A có ý tưởng kinh doanh và B lại sở hữu kỹ năng kinh doanh, nhưng A không đủ khả năng thuê mướn B nên họ quyết định cùng chia sẻ công việc, chi phí và lợi nhuận.
Trong sự hợp tác, mọi chi tiết và trách nhiệm đều phải được kê khai rõ ràng và viết ra giấy, và hợp thức hóa bằng hợp đồng có cả sự tham gia của luật sư hai bên. Bạn sẽ rất cần đến luật sư khi tình thế xấu đi.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của hợp đồng hợp tác chính là việc hiểu nhầm về các điều lệ pháp lý mà các bên đặt ra cho nhau. Một điều đáng chú ý chính là chủ quan trong sự hợp tác hữu hạn, nghĩa là một bên không phải chịu trách nhiệm về những hành động hay bổn phận nào của bên kia. Hãy để luật sư xem xét kỹ vấn đề này trong bản thỏa thuận.
Trong bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào, hãy xác định rõ các điều khoản cho phép bạn và đối tác có thể chấm dứt việc hợp tác hoặc những lựa chọn liên quan đến việc mua lại toàn bộ tài sản của đối tác. Đây thật sự là một công việc dễ dàng và minh bạch, cũng như không hề dính dáng đến sự thành công của việc kinh doanh chung.